Bổ sung gia phả lần 4


 Người bổ sung gia phả lần 4 La Quang Trí (đời thứ 12):


Cầm cuốn gia phả bản copy (do ba tôi La Quang Thiệu gìn giữ), sau khi tìm cách liên hệ với người viết lần thứ 3 để xin bản mềm để bổ sung tiếp tục các thế hệ sau nhưng không được.

Nhận thấy, từ đời thứ 10 trở đi gia phả chưa được tiếp tục ghi chép do đó những người đời sau như tôi thực sự vẫn chưa biết được ông La Quang Hoàng (Ông 4 Du - người có công trong việc đôn đốc để viết tiếp gia phả lần 3) thuộc chi nào và là đời thứ mấy?

Ngoài ra tôi cũng chưa biết một số chi họ La khác như ông La Hưng (Đà Lạt), tôi đã có lần ghé nhà ông thăm và giao gia phả dòng họ (bản cũ) cho ông lúc ông còn sống năm 1994 thuộc chi nào dù biết rằng ông xuất phát là từ Vạn An, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cũng giống như ông La Quang Hoàng ở trên. Ông La Hưng là một doanh nhân rất thành công thời những năm 1994 tôi gặp ông. Khi tôi gặp ông, được nghe ông kể về việc kinh doanh của gia đình ông với 16 người con với duy nhất một người vợ (tôi không nhớ số lượng chính xác là 16 hay 18), nhưng ông kể với tôi trước năm 1975 ông đã có rất nhiều trang trại sản xuất nông nghiệp và hàng chục xe tải lớn để giao hàng từ Đà Lạt đi Sài Gòn và ngược lại. Sau biến cố 1975, tất cả tài sản của ông vào hợp tác xã. Song, thời kỳ đổi mới, ông cũng đã kịp gầy dựng một cơ ngơi còn lớn hơn trước đó rất nhiều lần. Tôi ghé qua nhà ông một lần nữa năm 1997 hay 1998 (tôi không nhớ chính xác) thì ông đã qua đời, từ đó tôi cũng chưa liên lạc được với các con ông. Đến giờ (2018) tôi cũng không biết ông chính xác thuộc chi nào, đời thứ mấy?

Cuối năm 1998, tôi về Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu ở nhà người chú La Quang Thành (hiện đang ở Úc) một thời gian trong khi chờ công việc mới tôi đã biết thêm một nhánh rất gần với gia đình tôi là Ông La Quang Minh (ông Chín Minh), là một người đầu tiên của dòng họ La vào Xuyên Mộc, gầy dựng nhà cửa, đất đai tại đây. Ông Chín Minh là người uyên bác và rành tiếng Pháp như ông nội tôi, La Quang Lộc, ông cũng là người đỡ đầu cho nhiều những người bà con họ hàng La Tộc từ quê Quảng Ngãi vào Xuyên Mộc cũng như rất nhiều những người Quảng Ngãi vào nơi này làm ăn sinh sống và lập nghiệp. Người con trai lớn của ông, ông La Quang Lý, là một doanh nhân thành đạt ở vùng đất này. Một người có nhiều công lớn cho gia tộc La ở Xuyên Mộc như vậy cũng chưa được ghi lại rõ ràng từ đời sau ông trở đi.

Quá trình bổ sung gia phả tôi cũng biết được rằng, dòng họ La của mình không phải trực tiếp đến từ Trung Quốc như phần lớn các dòng họ La khác mà đến từ Nghệ An, những đời trước đó nữa thì tôi chưa biết. Một điều đặc biệt nữa là cùng dòng họ La tại Quảng Ngãi nhưng có thể là con cháu của 3 ông khác họ cùng cải họ La.

Do đó, tháng 4 năm 2018 tôi quyết định số hoá lại toàn bộ bản gia phả và chỉnh sửa một số nội dung thông tin mà tôi cho là có thể hợp lý hơn và nhất là để đưa lên mạng để các con cháu dòng họ La sau này có thể dễ dàng tải về và bổ sung vào gia phả các thế hệ tiếp sau.

Tôi bổ sung vào bản gia phả từ đời thứ 11 đến đời thứ 13 các chi mà tôi biết. Tôi cũng bổ sung thêm vào các thông tin khác như năm sinh, năm mất, nơi ở của những người mà tôi biết. Thông tin tôi viết trong bản gia phả này chỉ dùng chữ Quốc Ngữ, thứ chữ mà mọi người Việt đang dùng hiện tại (2018).

Tôi cũng đưa lên mạng internet tại địa chỉ http://giatochola.blogspot.com/ để nhiều người trong dòng họ dễ tìm kiếm và cập nhật thông tin và cũng để những người trong dòng họ nhận biết tổ tiên, gốc tích của mình. Tôi thêm vào đời thứ 13 là đời nhỏ nhất hiện tại để các con cháu gặp nhau mà biết nhau, tránh các trường hợp có các quan hệ huyết thống.


Quá trình làm gia phả, tất nhiên không tránh khỏi những sai sót và chưa hợp lý. Rất mong bà con dòng họ xa gần góp ý để chỉnh lý, bổ sung thêm để gia phả ngày càng hoàn thiện hơn. Mọi thông tin gửi về laqtri@gmail.com hoặc gửi cho con trai tôi là La Quang Thức benla.thuc@gmail.com.

La Quang Trí

No comments:

Post a Comment