Bổ sung gia phả lần 3


  • Người bổ sung gia phả lần 3 và số hoá lần đầu Trần Trung Hiếu (con rể ông La Quang Hoàng). 
Nhân dịp đi Đà Lạt để cải táng phần mộ ông La Quang Cường, tự Ám tại khu vườn trong khu vực Kim Thạch, Cam Ly (xưa là khu khai thác đá của Hoả Xa thời Pháp). Ông La Quang Cường mất năm 1948, ngày 20/05 AL. Cải táng ngày 18/04/2012 (28/03AL) bởi các cháu nội ngoại sống tại Đà Lạt, Trại Mát và Nha Trang. Hủ tro cốt của ông được đem về chùa Linh Bảo, 37 đường Cao Thắng, P7, TP Đà Lạt - Am Đôi, Cao Thắng, nơi có 1 người con gái ông La Quang Hoàng đang theo tu học.

Tôi được ông La Quang Hoàng đưa một số giấy tờ gia phả của họ La (bản photo) được đem về từ nhà thờ họ La ở Vạn An, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Sau khi đem về nghiên cứu, tôi thấy nhiều điều thú vị của người xưa, trong đó có trách nhiệm để lại các thông tin về gia tộc của Tổ tiên cho con cháu sau này.

Trong tháng 9/2012, ông La Quang Hoàng có về Quảng Ngãi mượn bản gia phả (bản chính viết tay trên giấy dó, có 3 bản) từ ông La Quang Lô và gửi cho tôi. Qua so sánh với bản sao viết tay của thầy trụ trì chùa Hoà Quang, bản gốc đầy đủ hơn và đã đối chiếu bổ sung các hàng chữ bị thiếu. Còn các từ bị sai như niên hiệu Hồng Võ, địa danh… là sai từ bản gốc. Có thể khi viết, người viết không hình dung ra địa phương đó vì quá xa về địa lý và thời gian cách 178 năm (1799-1621).

Qua đợt thực hiện số hoá bản Gia Phả lần này, tôi dựa vào các bộ thủ Hán Nôm, vào chữ quốc ngữ trong gia phả, vào phần mềm tra tự điển Hán Nôm trực tuyến để tra cứu, ngoài ra còn phải nhờ các vị có chuyên môn để kiểm soát lại. Đồng thời, tra cứu trong lịch sử Việt để truy nguồn gốc về thời gian (năm, đời vua), không gian (địa phương), các từ đặc biệt do lịch sử để lại. Ví dụ như từ “Kẻ chợ”, tên đơn vị hành chính trong gia phả có phù hợp với từng thời kỳ lịch sử không như: thừa tuyên, xứ, trấn, dinh… (thừa tuyên 1466-1489, xứ 1490-1508, trấn 1509-1601, dinh 1602-1831, phủ, huyện…)

Trần Trung Hiếu 

No comments:

Post a Comment